Vệ sinh tốt và dãn cách xã hội vẫn là hai chiến thuật hàng đầu.

Các coronavirus mới và nhiễm trùng đường hô hấp COVID-19 đã lan rộng khắp thế giới, bao gồm cả Hoa Kỳ, với các trường hợp mở rộng ra hàng triệu trong vài tuần kể từ khi Tổ chức Y tế Thế giới chính thức tuyên bố căn bệnh này là đại dịch vào tháng 3. Mặc dù các trường hợp COVID-19 dường như bị san phẳng hoặc thậm chí giảm dần ở một số nơi, nhưng chúng đang gia tăng ở những nơi khác. Cho dù những sự gia tăng đó vẫn là đợt lây lan virus đầu tiên hay đợt thứ hai là vượt quá: Điều quan trọng cần biết là virus vẫn còn ở đây và mọi người vẫn nên thực hiện các bước để bảo vệ bản thân và những người khác khỏi căn bệnh truyền nhiễm này. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu cách bảo vệ bản thân khỏi COVID-19.

Bạn có khả năng nhiễm coronavirus như thế nào?

 

Bất cứ ai cũng có thể ký hợp đồng COVID-19, mặc dù một số nhóm người nhất định có nguy cơ cao bị biến chứng nghiêm trọng do virus và phải nhập viện. Nhiều người nhiễm coronavirus sẽ gặp các triệu chứng giống như cảm lạnh hoặc cúm, và một số người nhiễm virut sẽ hoàn toàn không có triệu chứng. Nhưng cho dù bạn thuộc nhóm nào, mọi người đều có trách nhiệm hạn chế sự lây lan sang người khác, đặc biệt là những người có thể bị biến chứng nguy hiểm, Tiến sĩ Tom Moorcroft, bác sĩ chuyên khoa nắn xương chuyên về bệnh truyền nhiễm, nói với CNET.

Rất may, nhiều hành động bạn sẽ làm để bảo vệ chính mình cũng có thể bảo vệ người khác.

 

Làm thế nào để bảo vệ bạn khỏi coronavirus?

 

Các coronavirus lây lan qua hơi hô hấp, chẳng hạn như khi ai đó hắt hơi hoặc ho vào không khí xung quanh bạn. Nó cũng có thể lây lan nếu ai đó bị nhiễm bệnh hắt hơi hoặc ho vào tay, sau đó chạm vào tay nắm cửa, công tắc đèn hoặc các bề mặt “chạm cao” khác mà mọi người chạm vào mọi lúc. Tuy nhiên, kể từ tháng Năm, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đã chỉ định rằng các bề mặt không phải là cách lây lan chính của virus. Tránh tiếp xúc gần gũi giữa người với người là cách tốt nhất để bảo vệ chính bạn.

Vi-rút cúm và vi-rút cảm lạnh thông thường cũng lây lan tương tự như coronavirus, vì vậy nếu bạn không chắc chắn phải làm gì để tự bảo vệ mình, hãy xem xét cách bạn sẽ hành động nếu bạn biết rằng mọi người xung quanh bạn bị cúm. Cùng với đó, đây là những cách tốt nhất để bảo vệ bạn khỏi coronavirus mới lạ.

RỬA TAY

Vâng, đây vẫn là cách số 1 để ngăn chặn coronavirus, Moorcroft nói. “Những điều bạn nên làm để bảo vệ bản thân khỏi coronavirus là những việc bạn nên làm mỗi ngày”, ông chỉ ra. “Điều số 1 bạn có thể làm để ngăn ngừa bất kỳ bệnh về đường hô hấp là thực hành vệ sinh cá nhân tốt.”

Rửa tay đúng cách – sử dụng xà phòng và nước và rửa trong ít nhất 20 giây – hoặc sử dụng chất khử trùng tay khi không có xà phòng và nước, vẫn là cách tốt nhất để ngăn ngừa sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm, theo CDC .

ĐEO KHẨU TRANG

CDC vẫn khuyến nghị mọi người nên che mặt bằng vải (không phải mặt nạ dành cho nhân viên chăm sóc sức khỏe) khi ra ngoài nơi công cộng, chẳng hạn như tại cửa hàng tạp hóa hoặc ngân hàng. Điều này ít hơn để bảo vệ chính bạn và nhiều hơn để bảo vệ người khác khỏi bạn, trong trường hợp bạn có vi-rút và có khả năng truyền bệnh.

TRÁNH TIẾP XÚC VỚI NHỮNG NGƯỜI BỊ BỆNH

Điều này có thể là lẽ thường, nhưng đừng quá gần gũi với những người bị bệnh (cho dù với tiểu thuyết coronavirus hay thứ gì khác). CDC báo cáo rằng tiếp xúc giữa người với người là phương pháp lây truyền chủ yếu đối với coronavirus, vì vậy hãy cẩn thận để tránh xa những người có triệu chứng.

TRÁNH NHỮNG CHUYẾN ĐI KHÔNG CẦN THIẾT

Mặc dù hầu hết các tiểu bang đã giảm bớt các đơn đặt hàng tại nhà và hướng dẫn cách xa xã hội, nhưng vẫn nên tránh ra ngoài khi bạn có thể, đặc biệt nếu bạn là người có nguy cơ cao bị biến chứng nghiêm trọng. Ví dụ, hãy thử làm ngân hàng trực tuyến thay vì đến ngân hàng. Lên kế hoạch cẩn thận trong danh sách thực phẩm của bạn để bạn không phải thực hiện chuyến đi thứ hai hoặc thứ ba. Nếu bạn thường đi ăn ba lần mỗi tuần, hãy bắt đầu chỉ với một đêm.

Rõ ràng, tất cả chúng ta không thể ở nhà và tránh các hoạt động giải trí mãi mãi, vì vậy khi bạn rời khỏi nhà, hãy làm theo một số biện pháp phòng ngừa cơ bản.

THỰC HIỆN THEO HƯỚNG DẪN Y TẾ CÔNG CỘNG ĐỊA PHƯƠNG

Kể từ tháng 6, hầu hết các bang, hạt và thành phố đã nới lỏng các biện pháp bảo vệ mà họ đã thực hiện trong các giai đoạn trước của đại dịch coronavirus. Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn có hướng dẫn tại chỗ. Ví dụ, ở hầu hết các thành phố, nhà hàng và quán bar có giờ giới hạn, chỗ ngồi ngoài trời hoặc phải hoạt động với công suất hạn chế. Các cơ sở khác, như cửa hàng quần áo, cũng có thể hoạt động với công suất hạn chế. Thành phố của bạn vẫn có thể có giới hạn về quy mô nhóm hoặc thậm chí có giờ giới nghiêm.

Nếu tiểu bang hoặc chính quyền địa phương của bạn áp đặt các hướng dẫn, bạn nên tuân theo chúng với khả năng tốt nhất của bạn.

TĂNG CƯỜNG HỆ THỐNG MIỄN DỊCH CỦA BẠN

Về mặt phòng ngừa bệnh tật cơ bản, Moorcroft cho biết cách phòng chống bệnh tốt nhất (và duy nhất) là một hệ thống miễn dịch mạnh. Cơ thể của bạn có khả năng chống lại bệnh tật tốt hơn khi hệ thống miễn dịch của bạn thực sự ồn ào, ông giải thích, và mọi người nên nỗ lực để đưa chúng trở thành hình dạng tuyệt đỉnh.

“Đây là thời gian để tập trung vào tất cả các thói quen sức khỏe mà bạn có thể đã bỏ qua,” Moorcroft nói. “Bắt đầu các hoạt động hàng ngày và lựa chọn thực phẩm hỗ trợ sức khỏe của bạn và biến chúng thành thói quen sẽ dẫn đến cải thiện sức khỏe suốt đời. Trong thời gian này, hãy ngủ đủ giấc và một chút không khí trong lành và ánh sáng mặt trời hàng ngày.”

Ngoài ra, giữ nước, giảm thiểu thực phẩm chế biến quá mức và đảm bảo có đủ vitamin D, vitamin C, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng cần thiết khác.

GIỮ BÌNH TĨNH

Ngoài sức khỏe thể chất của bạn, bạn nên chăm sóc sức khỏe tinh thần của bạn. Mức độ căng thẳng cao có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của bạn, điều này trái ngược với những gì bạn muốn nếu bạn đang cố gắng tránh coronavirus. Nếu bạn cảm thấy quá lo lắng về COVID-19, hãy làm theo những lời khuyên này từ nhà trị liệu tâm lý để giữ cho thần kinh của bạn bình tĩnh.

LỜI KHUYÊN KHÁC

Moorcroft cũng nhắc lại lời khuyên của CDC để tránh coronavirus (và các bệnh về đường hô hấp khác):

Hắt hơi và ho vào các mô hoặc khuỷu tay của bạn. Nếu bạn bị nhầy hoặc nhổ trên da, hãy làm sạch nó ngay lập tức. Tránh chạm vào mặt bạn bằng tay không rửa sạch.
Tránh tiếp xúc gần với những người bị bệnh, đặc biệt là những người biểu hiện các triệu chứng hô hấp và sốt.
Ở nhà khi bạn bị bệnh.
Thường xuyên và triệt để làm sạch các bề mặt, chẳng hạn như ngọn truy cập và tay nắm cửa, với chất khử trùng.

 

Cách tự bảo vệ mình trong những chuyến du lịch

 

Ngay cả khi bạn đang đi đến (hoặc qua) các địa điểm có số lượng nhiễm trùng giảm, tránh đi lại tùy ý là thông minh. Để biết hướng dẫn du lịch, hãy kiểm tra với các quan chức địa phương hoặc tiểu bang của bạn và cập nhật các hạn chế du lịch của liên bang, các khuyến nghị của CDC và các khuyến nghị của WHO.

THÔNG BÁO LƯU TRÚ

Moorcroft khuyến khích tất cả mọi người tiếp tục trang bị các sự kiện. Cụ thể, ông khuyên nên theo dõi trang web CDC và trang web của WHO, nơi cả hai cơ quan đăng thông tin cập nhật hàng ngày về số lượng các trường hợp ở Mỹ và trên thế giới, cũng như liên tục cập nhật các hướng dẫn về cách bảo vệ bản thân và những người khác.

Thật dễ dàng để có được số lượng thông tin trực tuyến ngày càng tăng, cũng như nỗi sợ hãi và thông tin sai lệch lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội, và cách tốt nhất của bạn là lấy thông tin từ các tổ chức y tế thực tế đang điều tra vấn đề trực tiếp .

“Tôi hy vọng rằng mọi người sẽ cảm thấy được trao quyền khi biết sự thật”, Moorcroft nói, “và nói,” Tôi có quyền truy cập thông tin, tôi biết cách chăm sóc cơ thể và tôi có thể giữ an toàn cho mình.

 

Thông tin trong bài viết này chỉ nhằm mục đích giáo dục và cung cấp thông tin và không nhằm mục đích tư vấn sức khỏe hoặc y tế. Luôn luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc nhà cung cấp y tế đủ điều kiện khác về bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể có về tình trạng sức khỏe hoặc mục tiêu sức khỏe.

Nguồn: cnet.com

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

Bạn thấy bài viết này thế nào?
5/5 - (6 bình chọn)

Thích bài viết

4 thích

Chia sẻ ngay!

Thêm bình luận

Bình luận bằng tài khoản Facebook

After viewing your support content - Please click advertisement for Support & Donate us team! Đóng