Camera hành động (Camera hành trình) là thiết bị thích hợp nhất để ghi lại hình ảnh chân thật trong các môn thể thao mạo hiểm, những phong cảnh đẹp khi lái xe hay những góc nhìn của người chơi trong các môn thể thao khác. Các sản phẩm được tung ra thị trường đến từ nhiều nhà sản xuất thiết bị điện tử gia dụng như Gopro, Sony, Xiaomi, Samsung, có thể bạn phân vân không biết loại camera hành động nào tốt nhất?

Các camera hành động được trang bị nhiều tính năng khác nhau như có thể quay hình ảnh chất lượng 4K, góc nhìn rộng, khả năng chống rung… Vậy đâu là những đặc điểm chính để bạn lựa chọn? Trong bài viết này, suamaynhanh sẽ gửi đến bạn top camera hành động tốt nhất hiện nay, cùng những điểm lưu ý khi chọn mua camera hành động. Tham khảo bài viết và chúc bạn tìm được chiếc camera hành động phù hợp với mục đích sử dụng!

Mục Lục
Cách Chọn Camera Hành Động
Top 10 Camera Hành Động tốt nhất được ưa chuộng (Tư vấn mua)
Lời Kết

Cách Chọn Camera Hành Động

Trước khi đưa ra bảng xếp hạng, chúng tôi sẽ giới thiệu cách chọn camera hành động.

Full HD và 4K, Chọn Chất Lượng Hình Ảnh Theo Mục Đích Sử Dụng

Full HD và 4K, Chọn Chất Lượng Hình Ảnh Theo Mục Đích Sử Dụng
Độ phân giải 4K đang trở thành xu hướng của camera hành động hiện nay. Tuy nhiên chất lượng hình ảnh càng cao thì giá camera càng đắt, vì vậy bạn nên chọn camera phù hợp với mục đích sử dụng ảnh sau khi chụp.
Nếu bạn không mấy khi biên tập lại phim thì chiếc camera hành đồng với độ phân giải Full HD là đủ. Nhưng nếu muốn giữ chất lượng hình ảnh cao nhất ở thời điểm hiện tại hoặc nếu muốn tách ảnh hay chỉnh sửa ảnh tĩnh sau khi chụp, bạn nên chọn chất lượng 4K để không làm giảm chất lượng hình ảnh.
Tuy nhiên, khi chất lượng hình ảnh cao hơn, số lượng khung hình mỗi giây có thể giảm, do đó hãy kiểm tra các điểm sau đây về tốc độ khung hình (Số khung hình hiển thị trong một giây).

Để Chụp Những Chuyển Động Mạnh Mẽ, Chọn Tốc Độ Khung Hình Cao

Để Chụp Những Chuyển Động Mạnh Mẽ, Chọn Tốc Độ Khung Hình Cao
Tốc độ khung hình là số lượng khung hình được ghi trong một giây, con số này càng lớn, chất lượng phim sẽ mượt mà hơn ngay cả khi với các chuyển động mạnh mẽ. Tốc độ thông thường là 30 khung hình / giây nhưng các sản phẩm có tốc độ khung hình cao như 120 khung hình / giây và 240 khung hình / giây cũng đã xuất hiện. Và đây là thông số hoàn hảo để chụp ảnh khi chơi thể thao.
Chỉ cần cho ra chất lượng hình ảnh 4K, một số tốc độ khung hình sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng một nửa so với độ phân giải Full HD. Khi độ mượt mà biến mất, hình ảnh chất lượng cao có thể trông không đẹp, vì vậy nếu bạn di chuyển mạnh mẽ bạn nên chọn tập trung vào tốc độ khung hình.

Chọn Góc Nhìn (Angle of View) Theo Điều Bạn Ưu Tiên: Hình Ảnh Không Rung hay Sống Động?

Chọn Góc Nhìn (Angle of View) Theo Điều Bạn Ưu Tiên: Hình Ảnh Không Rung hay Sống Động?
Góc nhìn của camera là phạm vi góc mà camera có thể hiển thị được. Người ta nói rằng nếu nhìn bằng hai mắt một lúc thì con người có thể nhận diện hình ảnh nằm trong phạm vi từ 180 đến 200 độ. Càng gần với chỉ số này, thì mắt sẽ càng cảm nhận chân thực nhất.
Một camera hành động thông thường góc nhìn từ 130 đến 150 độ. Gần đây, các sản phẩm có góc nhìn vượt quá 200 độ cũng đã xuất hiện để bạn có thể linh hoạt cắt sửa hình ảnh. Tuy nhiên, góc nhìn càng rộng hơn thì ảnh càng dễ bị rung. Còn khi chuyển qua chế độ chống rung thì góc nhìn sẽ bị hẹp đi.
Nói chung nếu muốn chụp ảnh mượt mà, không bị nhòe thì ưu tiên camera góc nhìn hẹp. Còn nếu muốn ưu tiên góc chụp rộng và hình theo phong cảnh có tính sống động, chân thực thì chọn loại có góc nhìn rộng. Hay nhất là có một ống kính cho phép điều chỉnh góc nhìn là bạn sẽ chụp được nhiều thể loại ảnh hơn.

Kích Cỡ Máy, Một Lưu Ý khi Chọn Chống Rung Quang Học hay Điện Tử

Kích Cỡ Máy, Một Lưu Ý khi Chọn Chống Rung Quang Học hay Điện Tử
Hiện nay camera hành động được tích hợp một trong hai loại công nghệ chống rung là chống rung quang học và chống rung điện tử. Nếu bạn ưu tiên cho chất lượng hình ảnh, loại chống rung quang học được khuyến nghị. Còn nếu bạn ít chuyển động mạnh và thích một mẫu gọn nhẹ thì loại chống rung điện tử là lựa chọn thích hợp.
Loại chống rung quang học có thể chụp được những bức ảnh đẹp, không gây ra hiện tượng dư ảnh. Nhưng do cấu trúc phức tạp, nên kích thước thân của camera loại này khá to. Loại chống rung điện tử tuy có chất lượng ảnh không bằng, nhưng được ưu thế nhỏ gọn và giá cả mềm hơn.

Kiểm Tra Khả Năng Chống Nước và Chống Bụi

Kiểm Tra Khả Năng Chống Nước và Chống Bụi
Hãy kiểm tra độ chống thấm nước khi chụp ảnh ở những vùng có nước. Nếu bạn chụp ở bãi biển, độ chống thấm khoảng 3m là đủ. Nếu bạn đang chụp ảnh dưới nước khi lặn, bạn nên chọn độ chống thấm nước khoảng từ 20 đến 60m.
Ngoài chức năng chống thấm nước trong thân camera, một số sản phẩm còn được gắn kèm một chiếc hộp kín (case bảo vệ) bên ngoài để chống nước. Bạn cũng có thể mua riêng case bảo vệ nhưng đừng quên kiểm tra xem nó có vừa với camera của bạn hay không.
Ngoài ra, khi ghi lại hình ảnh khi di chuyển trên các con đường mòn trên núi hay trong các cuộc đua mô tô địa hình, camera rất dễ bị nhiều bụi bẩn bám vào. Do đó bạn nên chọn camera hành động có khả năng chống bụi cao. Bạn có thể cảm thấy yên tâm nếu sản phẩm có độ chống bụi IP 6X hoặc IP 5X ở mức cao nhất.

Xác Định Thời Gian Dùng Liên Tục, Chuẩn Bị Pin Dự Phòng Nếu Cần Thiết

Xác Định Thời Gian Dùng Liên Tục, Chuẩn Bị Pin Dự Phòng Nếu Cần Thiết
Hãy kiểm tra xem bạn có thể sử dụng trong bao lâu với một lần sạc. Bạn không thể có những thước phim hay những bức ảnh trọn vẹn của một trận thi đấu thể thao; hay lưu lại những bức ảnh phong cảnh đẹp khi lái xe máy nếu như chiếc camera hành động hết pin giữa chừng.
Kiểm tra dung lượng pin có sẵn và chuẩn bị pin dự phòng là một phương án an toàn. Ngoài ra, sẽ rất thuận tiện khi chọn một chiếc camera hành động có thể được sạc từ pin di động.

Chọn Kích Cỡ và Trọng Lượng Dễ Đeo

Chọn Kích Cỡ và Trọng Lượng Dễ Đeo
Còn được gọi là camera đeo được, nên camera hành động có thể đeo được trên mũ bảo hiểm, quần áo khi quay phim hoặc chụp ảnh. Nếu camera quá to hay quá nặng sẽ rất khó gắn lên người, vì vậy bạn nên chọn loại gọn và nhẹ nhất có thể.
Đặc biệt đối với những người chụp ảnh trong thời gian dài, chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra kích thước và trọng lượng ngay tại cửa hàng.

Dễ Lắp Đặt Trên Xe Đạp, Xe Máy Nếu Có Nhiều Phụ Kiện

Dễ Lắp Đặt Trên Xe Đạp, Xe Máy Nếu Có Nhiều Phụ Kiện
Phụ kiện kèm theo để lắp đặt nhiều camera hành động cũng đang được bày bán từ bên thứ ba, bên cạnh các sản phẩm chính hãng của nhà sản xuất. Thật dễ dàng để xử lý các cảnh chụp khác nhau nếu có nhiều phụ kiện đính kèm.
Ví dụ trên xe đạp, bạn có thể gắn camera hành động không chỉ trên mũ bảo hiểm, trên mũ mà còn trên tay cầm và bánh trước. Tùy vị trí đặt máy quay mà cảm giác đem lại cho người xem sẽ khác nhau, vì vậy bạn nhớ chọn mua nhiều phụ kiện để dễ dàng tác nghiệp nhé.

Dễ Dàng Tải Lên Mạng Xã Hội (SNS) Nếu Có Trang Bị Wi-Fi

Dễ Dàng Tải Lên Mạng Xã Hội (SNS) Nếu Có Trang Bị Wi-Fi
Gần đây, các mẫu camera hành động có thể kết nối với điện thoại thông minh và máy tính bảng ngày càng nhiều. Bạn có thể dễ dàng chuyển dữ liệu từ camera vào điện thoại thông minh và tải lên mạng xã hội ngay lập tức. Đây là một chức năng rất tiện lợi cho để bạn chia sẻ những hình ảnh và video thú vị của mình cho người thân và bạn bè.
Ngoài ra còn có một số loại camera hành động cho phép bạn xem phim trực tiếp trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng trong thời gian thực khi đang quay, hoặc có thể vừa xem vừa điều khiển từ xa trong khi quay. Do đó, đây cũng sẽ là một chức năng đáng lưu tâm khi lựa chọn.

Thuận Tiện Khi Sử Dụng Hơn Nếu Có Màn Hình Đi Kèm

Thuận Tiện Khi Sử Dụng Hơn Nếu Có Màn Hình Đi Kèm
Nếu muốn quay cả cảnh vật xung quanh thì bạn sẽ cần tới loại camera có màn hình hiển thị. Mặc dù loại có màn hình sẽ làm máy quay có kích cỡ lớn hơn bình thường, nhưng đổi lại bạn sẽ dễ dàng kiểm tra bố cục hình ảnh khi quay.
Những camera hành động có nhiều loại không có màn hình hiển thị, nhưng trong đó cũng có những loại có màn hình hiển thị. Khi chụp ảnh các hoạt động thể thao, nơi mà người và các vật thể luôn trong trạng thái di chuyển, có vẻ như tính năng này không cần thiết vì bạn ít có thời gian nhìn màn hình hiển thị. Nhưng đây là tính năng đề xuất cho những ai muốn lưu lại những bức ảnh phong cảnh đẹp hay các sự kiện đáng nhớ.

Độ Rọi Dưới 5 Lux Nếu Hay Quay Phim Trong Bóng Tối

Độ Rọi Dưới 5 Lux Nếu Hay Quay Phim Trong Bóng Tối
Hầu hết các camera hành động có độ rọi khoảng 6 Lux, đủ để chiếu sáng các đối tượng trong tối. Con số này càng nhỏ, hình sẽ càng rõ trong điều kiện thiếu ánh sáng. Nếu có nhiều bức ảnh được chụp ở những nơi tối như trong hang động hay vào ban đêm, bạn có thể chọn một chiếc camera hành động dưới 5 Lux.
 

 

Top 10 Camera Hành Động tốt nhất được ưa chuộng (Tư vấn mua)

Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu top các camera hành động phổ biến theo định dạng xếp hạng. Sử dụng camera hành động yêu thích của bạn để bắt được nhiều hình ảnh và video chất lượng.
Độ phân giải video tối đa Full HD
Tốc độ khung hình Full HD 1080p/30fps
Chống rung
Chống nước/ chống bụi 30m có case bảo vệ/-
Thời lượng pin 900 mAh quay với thời gian 1,5 giờ
Kích thước / trọng lượng 59,3 x 24,6 x 41,1mm/275g
Kết nối wifi Không

9. GoPro Camera Hành Động GoPro Hero4 Session

5.090.000 VNĐ

Độ phân giải video tối đa 1440p
Tốc độ khung hình 1440/30fps ;Full HD/60fps
Chống rung
Chống nước/ chống bụi 10m (không cần vỏ ngoài)/-
Thời lượng pin Ghi hình tối đa 2 giờ
Kích thước / trọng lượng -/74g
Kết nối wifi
Độ phân giải video tối đa 4K
Tốc độ khung hình 4K/30fps ; Full HD 1080p/100fps; 720p/200fps;
Chống rung Điện tử EIS 6 trục
Chống nước/ chống bụi 40m có case bảo vệ/-
Thời lượng pin 2 giờ quay video 4K/30fps và 3 giờ quay video Full HD/60fps
Kích thước / trọng lượng 71,5 × 42,7 × 29,5 mm/99g
Kết nối wifi
Độ phân giải video tối đa Full HD
Tốc độ khung hình Full HD 1080p/60fps
Chống rung Quang học
Chống nước/ chống bụi 60m (có vỏ bảo vệ)/có
Thời lượng pin Tối đa 155 phút
Kích thước / trọng lượng 24,2 x 47 x 83 mm/83g
Kết nối wifi

6. GoPro Camera Hành Động GoPro Hero 5 Black

7.800.000 VNĐ

Độ phân giải video tối đa 4K
Tốc độ khung hình 4K/30fps ; Full HD 1080/120fps; 720p/240fps
Chống rung Điện tử
Chống nước/ chống bụi 10m không cần case bảo vệ/-
Thời lượng pin 1 – 3 giờ
Kích thước / trọng lượng -/118g
Kết nối wifi
Độ phân giải video tối đa 4K
Tốc độ khung hình 4K 60/30/25fps; 2.7K 60/50/30/25fps; 1080p 60/50/30/25fps; 960p/60/50fps
Chống rung Điện tử EIS
Chống nước/ chống bụi 40m có case bảo vệ/-
Thời lượng pin 1400mAh Quay 4K/60fps với thời gian 70 phút
Kích thước / trọng lượng 65 x 42 x 30 mm/72g
Kết nối wifi

4. Olympus Camera Hành Động Olympus Stylus Tough TG-Tracker

9.990.000 VNĐ

Độ phân giải video tối đa 4K
Tốc độ khung hình 4K/30fps ;Full HD/60fps/30fps ; 720p/240fps/120fps/60fps/30fps
Chống rung Điện tử
Chống nước/ chống bụi 30m có case bảo vệ/có
Thời lượng pin Quay 4K với thời gian 90 phút
Kích thước / trọng lượng 35,0 x 56,5 x 93.2mm/180g
Kết nối wifi
Độ phân giải video tối đa Full HD
Tốc độ khung hình Full HD 1080p/30fps, 720p (1280×720)/60fps, 720p (1280×720)/30fps, WVGA (640×480)/60fps.
Chống rung
Chống nước/ chống bụi 30m có case bảo vệ/-
Thời lượng pin 900mAh quay Full HD với thời gian 90 phút
Kích thước / trọng lượng 61.32 x 24.93 x 42.18mm/ 74g
Kết nối wifi

2. Eken Camera Hành Động Eken H9R Version 7.0

1.080.000 VNĐ

Độ phân giải video tối đa 4K
Tốc độ khung hình 4K/30fps ; 2.7K/30fps ; 1080p/60fps ; 1080p/30fps ; 720p/120fps
Chống rung
Chống nước/ chống bụi 30m có case bảo vệ/-
Thời lượng pin 1050 mAh quay 4K với thời gian 70 phút
Kích thước / trọng lượng 29.8 x 59.2 x 41mm / –
Kết nối wifi
Độ phân giải video tối đa 4K
Tốc độ khung hình 4K/60fps; 2.7K/120fps và 1080p/240fps
Chống rung Điện tử cao cấp
Chống nước/ chống bụi 10m không cần case bảo vệ/-
Thời lượng pin 1 – 3 giờ
Kích thước / trọng lượng 62 x 32 x 45 mm/ 117 g
Kết nối wifi

 

Lời Kết

Bạn có cảm thấy hữu ích với bảng xếp hạng camera hành động của chúng tôi? Một camera hành động hoàn hảo có thể cùng một lúc ghi lại khoảnh khắc bạn đang xem, ví dụ như trong các môn thể thao, các hoạt động trong nhà cũng như ngoài trời. Nếu ghi lại được một video hoàn hảo, bạn sẽ cảm thấy phấn khích và cảm giác chân thực như vừa diễn ra khi nhìn lại những thước phim cũ. Chúc bạn tìm được chiếc camera hành động yêu thích để ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất!
Nguồn: mybest

 

 

 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Thể hiện yêu thương tác giả ở đây nhé!

Thích bài viết

thích

Chia sẻ ngay!

Thêm bình luận

Bình luận bằng tài khoản Facebook

After viewing your support content - Please click advertisement for Support & Donate us team! Đóng