Không phải ai cũng cần một thanh RAM dung lượng bằng cả một chiếc SSD đủ lưu dữ liệu của rất nhiều game, ứng dụng, nhưng Samsung vừa giới thiệu thanh DDR5 DIMM có dung lượng tối đa 512GB. Không chỉ dừng lại ở đó, tốc độ của thanh RAM này cũng khá choáng ngợp: 7200 MHz.

Nhờ công nghệ TSV (Through Silicon Via), Samsung đã thành công trong việc chồng 8 lớp chip nhớ lên nhau, qua đó đạt dung lượng kỷ lục trong một thanh DIMM. Cùng với đó, chất liệu HKMG (High-K Metal Gate) vốn chỉ dành cho việc sản xuất chip xử lý thay vì chip nhớ cũng được Samsung ứng dụng. HKMG được dùng để thay thế cho lớp cách ly giữa các lớp chip nhớ. Mật độ của chip nhớ càng dày đặc, lớp cách ly thông thường càng mỏng, càng dễ rò rỉ điện. HKMG được Samsung sử dụng lần đầu vào năm 2018 trong chip GDDR6.

Kết quả của những công nghệ mới là RAM DDR5 của Samsung dùng ít điện hơn 13% so với DDR4. Ở con số này, những trung tâm dữ liệu sẽ là những đơn vị được hưởng lợi nhiều nhất khi ứng dụng sản phẩm này. Không chỉ dừng ở đó, với dung lượng và băng thông như thế này, mẫu DDR5 mà Samsung vừa mới giới thiệu sẽ hướng đến đối tượng doanh nghiệp, máy chủ đám mây và data center, những đơn vị có nhu cầu RAM xử lý càng nhanh và càng nhiều dữ liệu càng tốt. Trong thông cáo báo chí giới thiệu DDR5 của họ, Samsung có nhắc đến cái tên Intel và thế hệ chip xử lý máy chủ Sapphire Rapids Xeon Scalable.

Dù đã ra mắt từ tháng 7/2020, nhưng hiện giờ vẫn chưa có nền tảng chipset hay thế hệ CPU máy tính cá nhân nào hỗ trợ DDR5, vì ở thời điểm hiện tại, DDR4 vẫn đủ sức phục vụ tuyệt đại đa số nhu cầu người dùng. Dự kiến thế hệ chip xử lý dân dụng đầu tiên hỗ trợ DDR5 sẽ là Alder Lake của Intel, dự kiến ra mắt đầu năm 2022. Tương tự, AMD Zen 4 cũng sẽ hỗ trợ DDR5, ra mắt sau Intel Alder Lake vài tháng.

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Thể hiện yêu thương tác giả ở đây nhé!

Thích bài viết

thích

Chia sẻ ngay!

Thêm bình luận

Bình luận bằng tài khoản Facebook

After viewing your support content - Please click advertisement for Support & Donate us team! Đóng