Mọi người có thể có COVID-19 mà không biết – và đó là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe cộng đồng.

Tổ chức Y tế Thế giới đã kích động phản ứng dữ dội từ các quan chức y tế công cộng trong cuộc họp báo vào ngày 8 tháng 6 khi Maria Van Kerkhove, lãnh đạo kỹ thuật của WHO về phản ứng COVID-19, nói rằng “rất hiếm” đối với những người mang mầm bệnh COVID-19 không có triệu chứng . Tuyên bố được đưa ra sau khi Kerhove nói rằng tại các quốc gia theo dõi các trường hợp không có triệu chứng, họ đang “theo dõi các liên hệ và họ không tìm thấy sự lây truyền thứ cấp trở đi.”

Một ngày sau đó, WHO đã quay lại và làm rõ tuyên bố này, với Kerkhove lưu ý rằng WHO “thực sự chưa có câu trả lời đó”, liên quan đến việc – và tần suất – những người mang COVID-19 không có triệu chứng lây lan virus.

Bây giờ, nhiều người bối rối về việc liệu người mang mầm bệnh không có triệu chứng có thể lây lan COVID-19 hay không – nhưng câu hỏi không thực sự là về điều đó. Thật an toàn khi cho rằng những người mang mầm bệnh không triệu chứng có thể truyền bệnh, dựa trên các nghiên cứu sớm và liên tục về bản chất của COVID-19.

Câu hỏi lớn hơn là về mức độ lây nhiễm của những trường hợp này thực sự – đặc biệt là bây giờ Hoa Kỳ đang chứng kiến ​​sự gia tăng lớn trong các trường hợp sau khi các hạn chế khóa máy được nới lỏng.

Hãy nhớ rằng thông tin về tiểu thuyết coronavirus thay đổi nhanh chóng: Chúng tôi được trình bày với các sự kiện mới mỗi ngày. Bài viết này thảo luận về khái niệm các trường hợp COVID-19 không có triệu chứng tại thời điểm viết và chúng tôi sẽ cập nhật câu chuyện này khi có thêm thông tin.

Một người mang mầm bệnh không có triệu chứng nghĩa là gì?

Nếu bạn là người mang mầm bệnh không có triệu chứng, điều đó có nghĩa là bạn mắc bệnh nhưng không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào.

Trong trường hợp COVID-19, đây có thể là một mối đe dọa nghiêm trọng do cách thức lây lan của vi-rút này: Những người không biết rằng họ có vi-rút có thể không ở nhà hoặc phòng ngừa, chẳng hạn như đeo mặt nạ hoặc cách xa sáu feet những người khác, khi họ rời khỏi nhà của họ.

Có rất nhiều nhầm lẫn về ý nghĩa của “không triệu chứng” – một phần trong số đó xuất phát từ việc thiếu dữ liệu về các chất mang COVID-19 không có triệu chứng, nhưng một phần lớn bắt nguồn từ nhiều cách sử dụng khác nhau của từ “không có triệu chứng”.

Mọi người có thể ký hợp đồng với coronavirus mới và thực sự không có triệu chứng – có nghĩa là vi-rút lây nhiễm cho chúng và chạy quá trình mà không gây ra triệu chứng.

Sau đó, có những người “tiền triệu chứng”, trong đó đề cập đến khoảng thời gian giữa nhiễm trùng và sự xuất hiện của các triệu chứng. Với nhiều loại virus, mọi người dễ lây lan trong các giai đoạn tiền triệu chứng và chúng tôi biết điều này là đúng về COVID-19.

Một số người có thể bị triệu chứng trong vài ngày và nếu người đó không tự cô lập trong giai đoạn tiền triệu chứng (mà, tự nhiên, không phải là tâm trí hàng đầu), họ có thể truyền virut cho mọi người mà họ tiếp xúc gần gũi với.

Cuối cùng, có những trường hợp nhẹ COVID-19, trong đó một người nhiễm bệnh có thể biểu hiện các triệu chứng cấp tính, chẳng hạn như ho nhẹ, một số cơn đau nhức cơ thể nhẹ hoặc các triệu chứng khác điển hình của cảm lạnh thông thường. Những người này có thể không bao giờ biết họ mắc COVID-19 vì các triệu chứng của họ không đủ nghiêm trọng để đảm bảo xét nghiệm, do đó họ không bao giờ nhận được chẩn đoán.

Những người mắc bệnh nhẹ có thể không cảm thấy đủ bệnh để ở nhà làm việc hoặc tránh chạy việc vặt. Rốt cuộc, cuộc sống không dừng lại vì cảm lạnh thông thường – tiền đại dịch, việc thực hiện nghĩa vụ hàng ngày của bạn mặc dù bị cảm lạnh nhẹ và nhiều người vẫn hoạt động với suy nghĩ đó là điều khá phổ biến.

“Không có triệu chứng” đã được sử dụng để mô tả tất cả các tình huống trên, điều này không giúp ích cho việc tìm hiểu xem việc truyền COVID-19 không có triệu chứng có ý nghĩa hay không.

Những người không có triệu chứng có thể lây lan COVID-19?

Thông thường, những người không có triệu chứng có thể truyền bệnh mà họ mắc phải. Điều này cũng được cho là đúng đối với coronavirus mới, mặc dù các quan chức chưa biết mức độ lây lan của COVID-19 bởi các chất mang không có triệu chứng phổ biến như thế nào.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người có thể truyền nhiễm trong vài ngày đầu tiên bị nhiễm virut, trước khi chúng xuất hiện các triệu chứng. Một nghiên cứu thực sự ước tính rằng hơn 40% các trường hợp coronavirus mới được truyền trong giai đoạn tiền triệu chứng. Và, trong một nghiên cứu phân tích các mẫu từ các thủy thủ trên USS Theodore Roosevelt, khoảng 20% ​​người nhiễm bệnh báo cáo rằng họ không bao giờ phát triển các triệu chứng.

Một cuộc khảo sát từ CDC báo cáo rằng 54% những người có kết quả dương tính với COVID-19 không thể nhớ lại họ đã nhận được nó như thế nào. 46% số người được hỏi có kết quả xét nghiệm dương tính cho biết họ đã tiếp xúc gần gũi với người bị bệnh, chẳng hạn như một thành viên trong gia đình, trước khi họ phát bệnh.

Điều này cho thấy rằng phần lớn mọi người có thể đã ký hợp đồng COVID-19 từ một người không có triệu chứng mà họ đã tiếp xúc gần gũi hoặc từ một người qua đường có triệu chứng, chẳng hạn như một người ho gần bạn tại cửa hàng tạp hóa.

Báo cáo kết luận bằng cách nói sự mơ hồ này “nhấn mạnh sự cần thiết phải cách ly người nhiễm bệnh, theo dõi và kiểm tra trong quá trình truyền cộng đồng đang diễn ra, và các biện pháp phòng ngừa bao gồm xa cách xã hội và sử dụng vải che mặt.”

Vì vậy, rõ ràng là mọi người có thể mắc bệnh nhưng vẫn không có triệu chứng. Cũng rõ ràng rằng những người phát triển các triệu chứng có khả năng lây lan vi-rút trước khi họ biết rằng họ đã mắc bệnh.

Có bao nhiêu người bị coronavirus không có triệu chứng?

Ước tính tỷ lệ các trường hợp coronavirus không triệu chứng rất khác nhau. Các chuyên gia đã ước tính rằng bất cứ nơi nào từ 25% đến 80% những người mắc COVID-19 không bao giờ phát triển các triệu chứng. Dưới đây là một số nghiên cứu xung quanh COVID-19 không triệu chứng:

Ngay từ tháng 1 năm 2020, các nhà nghiên cứu đã lưu ý rằng việc truyền tiền triệu chứng có thể giải thích các trường hợp thứ phát của COVID-19.
Vào tháng 4 năm 2020, các nhà nghiên cứu cho rằng loại virus này dễ lây lan nhất trước hoặc khi bắt đầu có triệu chứng.
Một nghiên cứu ngày 27 tháng 5 trên Tạp chí Y học Hoa Kỳ đã báo cáo rằng hơn 40% những người tham gia nghiên cứu có kết quả dương tính với COVID-19 là không có triệu chứng.
Một nghiên cứu khác cho thấy 104 trong số 128 (81%) trường hợp dương tính trên tàu du lịch cho thấy không có triệu chứng.
Ở New Orleans, Louisiana, một nghiên cứu được thực hiện bởi một hệ thống bệnh viện trong thành phố cho thấy 75% người nhiễm bệnh không có triệu chứng.
Tại sao những phát hiện này quan trọng?

Nếu mọi người có COVID-19 và không biết điều đó, không có khả năng họ sẽ thực hiện các biện pháp phòng ngừa tối đa để ngăn mình lây lan vi-rút.

Một số quan chức đã lên tiếng lo ngại rằng tuyên bố ban đầu của WHO rằng sự lây lan không có triệu chứng là “rất hiếm” làm nản lòng việc đeo mặt nạ và làm xáo trộn xã hội, điều này có thể làm xấu đi sự lây lan của COVID-19 nếu những người không có triệu chứng có thể dễ dàng truyền virut. Đây là lý do tại sao nhiều chuyên gia lập luận rằng thật hợp lý khi cho rằng lây lan không có triệu chứng là một mối đe dọa.

COVID-19 lây lan như thế nào?

Xin nhắc lại, SARS-CoV-2, loại virus gây bệnh COVID-19, lây lan qua các giọt hô hấp, như nước bọt và chất nhầy. Điều này có nghĩa là nó lây lan chủ yếu khi những người bị virus ho, hắt hơi và nói chuyện với sự có mặt của người khác. Tiếp xúc trực tiếp với những người bị bệnh cũng lây lan virus.

Cũng có khả năng COVID-19 có thể lây lan khi mọi người chạm vào các bề mặt có virus SARS-CoV-2 trên chúng, mặc dù CDC nói rằng đây không phải là phương thức lây truyền chính.

Theo CDC, RNA từ virus đã được phát hiện trong các chất dịch cơ thể và sản phẩm phụ khác, như máu và phân, nhưng các chuyên gia chưa biết liệu COVID-19 có thể lây lan qua các chất này hay không.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa sự lây lan của COVID-19 là thực hành vệ sinh cá nhân tốt (ví dụ rửa tay thường xuyên), ở nhà khi bạn có thể (và chắc chắn khi bạn bị bệnh), che mặt khi đi ra ngoài, và tránh tiếp xúc với những người bị bệnh.

 

Thông tin trong bài viết này chỉ nhằm mục đích giáo dục và cung cấp thông tin và không nhằm mục đích tư vấn sức khỏe hoặc y tế. Luôn luôn tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc nhà cung cấp y tế đủ điều kiện khác về bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể có về tình trạng sức khỏe hoặc mục tiêu sức khỏe.

Nguồn: cnet.com

 

 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

Bạn thấy bài viết này thế nào?
5/5 - (5 bình chọn)

Thích bài viết

3 thích

Chia sẻ ngay!

Thêm bình luận

Bình luận bằng tài khoản Facebook

After viewing your support content - Please click advertisement for Support & Donate us team! Đóng