Có nhiều loại ví Bitcoin khác nhau — chỉ cần điểm tên một số loại như web, máy tính, giấy — loại ví nào phù hợp với bạn?

Trong phần trước, chúng ta đã xem xét ví Bitcoin là gì và chúng khác với tài khoản ngân hàng truyền thống mà mọi người sử dụng để giao dịch tiền tệ pháp định như thế nào.

Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ đi sâu vào các loại ví Bitcoin —phần mềm, phần cứng, giấy — và cách sử dụng chúng.

Ngoài ba loại cơ bản này, ví Bitcoin có thể sử dụng công nghệ khóa đơn hoặc nhiều ký tự (multisig). Chúng cũng được phân biệt rõ ràng dưới dạng hình thức lưu trữ “nóng” hoặc “lạnh“: ví nóng được kết nối với internet, còn ví lạnh hoàn toàn ngoại tuyến.

Ví phần mềm

Ví phần mềm bao gồm ví web, ví máy tính và ví điện thoại di động.

Ví web

Ví web cho phép người dùng tương tác với blockchain BTC thông qua giao diện trình duyệt web và lưu trữ khóa riêng tư của họ và các “thông tin đăng nhập” khác trên máy chủ trực tuyến. Vì lý do này, ví web cũng là ví nóng.

Nhiều ví web được lưu trữ bởi bên thứ ba, chẳng hạn như sàn giao dịch tiền điện tử, cho phép người dùng lưu trữ và giao dịch liền mạch tiền điện tử của họ trên một giao diện duy nhất.

Việc thiết lập tài khoản người dùng trên sàn giao dịch tiền điện tử thường sẽ tự động tạo cho người dùng một ví BTC — và trong một số trường hợp, một loạt ví bổ sung cho mỗi loại tiền điện tử có thể được giao dịch trên sàn giao dịch.

Ưu điểm của ví lưu trữ trên sàn giao dịch là sự tiện lợi, dễ sử dụng và tích hợp với chức năng giao dịch trên sàn giao dịch.

Việc thiết lập tài khoản cũng tương tự như cho mọi tài khoản cho dịch vụ trực tuyến, mặc dù thông thường người dùng sẽ cần hoàn thành quy trình kiểm tra Biết khách hàng của bạn(KYC) bằng cách tải lên biểu mẫu nhận dạng chính thức.

Tuy nhiên, ví web được lưu trữ thường ngụ ý rằng các khóa ví của người dùng được quản lý bởi bên thứ ba, khiến họ dễ bị tấn công mạng — chẳng hạn như hack sàn giao dịch — hoặc lừa đảo.

Vì lý do này, điều quan trọng là phải sử dụng đầy đủ tất cả các công cụ bảo mật do nhà cung cấp ví web hoặc sàn giao dịch cung cấp — bao gồm xác thực hai lớp hoặc nhiều lớp để đăng nhập, quản lý truy cập rút tiền hoặc các công cụ chống lừa đảo.

Để giải quyết mối lo ngại về việc người dùng phải nhường quyền kiểm soát khóa của họ cho bên thứ ba, một số ví web cũng đã phát triển thành ví multisig.

Ví Multisig

Multisig là viết tắt của multisignature, dùng để chỉ một loại công nghệ chữ ký số giúp hai hoặc nhiều người dùng có thể ký chữ ký số cho một giao dịch.

Ví Bitcoin tiêu chuẩn — web hoặc cách khác — sử dụng công nghệ khóa đơn, nghĩa là cần có một khóa riêng tư tương ứng để truy cập các quỹ.

Ngược lại, ví multisig được định cấu hình để yêu cầu nhiều hơn một bên đáng tin cậy xác thực các giao dịch hoặc để truy cập vào tài khoản nắm giữ của ví.

Multisig giảm thiểu điểm lỗi duy nhất liên quan đến một khóa đơn. Multisig cũng có thể giúp các doanh nghiệp quản lý ví doanh nghiệp của họ hoặc được sử dụng cho các giao dịch ký quỹ.

Ví máy tính

Ví máy tính khác với ví web vì nó dựa trên phần mềm mà người dùng tải xuống và vận hành cục bộ trên máy tính của họ. Ví máy tính cung cấp cho người dùng toàn quyền kiểm soát các khóa của họ, được lưu trữ dưới dạng tệp wallet.dat.

Vì lý do bảo mật, bạn nên bảo vệ quyền truy cập vào tệp này bằng mật khẩu và đảm bảo máy tính của bạn không bị nhiễm vi-rút hoặc phần mềm độc hại trước khi cài đặt và thiết lập ví máy tính.

Điều quan trọng là phải sao lưu tệp wallet.dat hoặc xuất khóa tương ứng hoặc cụm từ hạt giống (seed phrase) tương ứng, chúng sẽ được yêu cầu để lấy tiền của bạn trong trường hợp bạn gặp sự cố với máy tính của mình trong tương lai.

Ví điện thoại di động

Ví điện thoại di động, như tên gọi của nó, được vận hành bằng ứng dụng điện thoại thông minh và có thể được định cấu hình theo cách thủ công để hỗ trợ các giao dịch Bitcoin hàng ngày bằng mã QR. Một số ví điện thoại di động là phiên bản ứng dụng của tài khoản sàn giao dịch trực tuyến, do đó nó được gắn với cùng một thông tin đăng nhập, ví và tài khoản của người dùng.

Tương tự như ví web và ví máy tính, người dùng ví điện thoại di động cần phải cảnh giác về rủi ro của các ứng dụng độc hại hoặc nhiễm phần mềm độc hại, cũng như cẩn thận để sao lưu các khóa riêng tư hoặc cụm từ hạt giống nếu họ sử dụng ví điện thoại di động cho phép họ tự quản lý chìa khóa của họ.

URL: How to Use a Bitcoin Wallet

Ví phần cứng

Như chúng ta đã thấy, ví phần mềm tiện lợi có thể dễ bị tổn thương bởi các rủi ro bảo mật liên quan đến các dịch vụ trực tuyến và/hoặc các nhà cung cấp bên thứ ba tập trung.

Vì lý do này, người dùng muốn lưu trữ tiền điện tử của họ một cách an toàn trong thời gian dài, các (HODLer) thường sử dụng ví phần cứng — ví này rất “lạnh” vì nó không được kết nối với Internet — như một giải pháp thay thế an toàn hơn.

Ví phần cứng thường là một thiết bị điện tử vật lý nhỏ sử dụng bộ tạo số ngẫu nhiên (RNG) để tạo các khóa công khai và riêng tư tương ứng của ví.

Ví phần cứng thường cho phép người dùng thiết lập mã PIN bảo mật để bảo vệ quyền truy cập vào thiết bị, cũng như cụm từ khôi phục — đôi khi được gọi là hạt giống ghi nhớ — để khôi phục.

Hạt giống ghi nhớ này thường là một cụm từ khôi phục 24 từ dùng làm bản sao lưu cho các khóa riêng tư của ví phần cứng.

Mặc dù ví phần cứng khó sử dụng hơn một chút so với các ví phần mềm, nhưng chúng được xem là cách an toàn nhất để lưu trữ tiền điện tử, vì chúng miễn nhiễm với các cuộc tấn công mạng và phần mềm độc hại máy tính. Nhiều mẫu ví phần cứng nổi tiếng đi kèm với một ứng dụng máy tính để cung cấp giao diện dễ sử dụng.

Một số ví phần cứng cũng có thể được kết nối với các sàn giao dịch phi tập trung hoặc các ví web, giúp người dùng khắc phục các vấn đề về khả năng truy cập và việc thiếu tích hợp với các chức năng giao dịch.

URL: How to Use a Bitcoin Wallet

Ví giấy

Ví giấy là một dạng lưu trữ lạnh khác và theo nghĩa đen là một mảnh giấy mà trên đó địa chỉ ví Bitcoin và khóa riêng tư tương ứng của nó được in dưới dạng mã QR.

Mặc dù chúng được bảo mật chống lại những rủi ro liên quan đến ví nóng, nhưng ví giấy cũng có những nhược điểm đáng kể. Ngoài việc được làm bằng chất liệu mỏng manh — người đọc có thể sử dụng trí tưởng tượng của họ ở đây — chúng cũng giới hạn người dùng trong việc chuyển toàn bộ số dư của ví cùng một lúc.

Để có thể chỉ chi tiêu một phần tài sản của ví giấy, người dùng cần chuyển toàn bộ số dư của họ sang một loại ví khác — web, máy tính hoặc phần cứng — và sau đó chi tiêu một phần số dư của họ từ đó.

Hơn nữa, người dùngcó thể gặp rủi ro rằng nếu họ cố gắng chuyển chỉ một phần số dư ví giấy của họ sang một ví khác, theo mặc định, số tiền còn lại sẽ được gửi đến nơi được gọi là “địa chỉ thay đổi” trên giao thức Bitcoin. Chúng sẽ không còn trong ví giấy ban đầu — một sự hiểu lầm khiến người dùng có nguy cơ mất tiền nếu họ không đảm bảo rằng họ chỉ định một ví giấy mới cho địa chỉ thay đổi.

Nguồn:coinmarketcap.com

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

Được quan tâm nhiều nhất

  • iPhone 11 Pro Max Teardown - Tiny Motherboard & BIG Battery!

  • Apple Watch Series 5 Teardown - Always on Display Explained

  • Phim Ngắn Đột Kích - Phiên bản 10 năm trước

  • Apple Watch Series 4 Teardown

Bạn thấy bài viết này thế nào?
5/5 - (20 bình chọn)

Thích bài viết

1 thích

Chia sẻ ngay!

Thêm bình luận

Bình luận bằng tài khoản Facebook

After viewing your support content - Please click advertisement for Support & Donate us team! Đóng