Christopher Wray, Giám đốc FBI, nêu quan điểm của mình hôm 4/10. Ông cho rằng kế hoạch của Facebook sẽ tạo ra không gian phi pháp. Facebook dự định mã hóa toàn bộ các ứng dụng nhắn tin trên nền tảng của mình.

Ông nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ mất khả năng tìm kiếm những đứa trẻ cần được giải cứu. Chúng ta sẽ mất khả năng tìm ra những kẻ xấu xa”.

Một quan chức khác của Bộ Tư pháp lại chĩa mũi dùi vào Apple khi cho biết công ty chỉ báo cáo 43 trường hợp cho nhà hành pháp năm 2018 về khai thác trẻ em. Nhà sản xuất iPhone đã sử dụng mã hóa đầu cuối trên ứng dụng nhắn tin.

Ngược lại, trên toàn cầu, Facebook đã cung cấp 16 triệu thông tin về vấn nạn này. Tuy nhiên, con số có thể giảm khoảng 70% nếu mạng xã hội mã hóa ứng dụng nhắn tin như cách Apple đang làm.

Mỹ, Úc và Anh đang tăng cường nỗ lực nhằm buộc các hãng công nghệ vượt qua các biện pháp mã hóa trong liên lạc. Tranh luận về mã hóa kéo dài hơn 25 năm nay song lo lắng của các nhà chức trách ngày một tăng khi nhiều công ty công nghệ hướng đến tự động mã hóa tin nhắn trên nền tảng và dữ liệu trên điện thoại.

Trong quá khứ, quan chức dẫn nguy cơ khủng bố cho chiến dịch phản đối mã hóa của mình. Tuy nhiên hiện tại, chính phủ các nước lại dẫn nguy cơ từ lạm dụng trẻ em để có thể truy cập hợp pháp các thiết bị. Daniel Castro, Phó Chủ tịch Nền tảng đổi mới và công nghệ thông tin, nhận định chính phủ lái sang bảo vệ trẻ em vì nó có sức nặng cảm xúc.

Quyết định tập trung vào quyền riêng tư được Facebook nêu ra trong năm 2019 đặc biệt gây chú ý vì đây là nguồn cung cấp thông tin lạm dụng trẻ em lớn trong nhiều năm. Dù vậy, CEO Mark Zuckerberg cho rằng công ty có thể tìm ra tội phạm ấu dâm ngay cả khi hệ thống được mã hóa nhờ vào công cụ mà họ đang dùng để chống can thiệp bầu cử.

Nhiều người lại khen ngợi Facebook vì thúc đẩy bảo mật và quyền riêng tư. Các học giả, chuyên gia… lo lắng việc vượt qua các biện pháp bảo vệ liên lạc cá nhân sẽ mở ra nguy cơ khiến toàn bộ Internet trở nên kém an toàn, khiến hàng tỷ người dùng bị giám sát thô bạo.

Tổng chưởng lý William Barr cho biết Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với khu vực tư nhân để tìm ra giải pháp. Song, ông cảnh báo thời gian dần cạn kiệt vì việc triển khai mã hóa đang được tăng tốc.

Nguồn: cafebiz.vn

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Thể hiện yêu thương tác giả ở đây nhé!

Thích bài viết

thích

Chia sẻ ngay!

Thêm bình luận

Bình luận bằng tài khoản Facebook

After viewing your support content - Please click advertisement for Support & Donate us team! Đóng