Tin vui cho anh em đang muốn sở hữu card đồ họa chơi game, cũng như đối với cả thị trường GPU dành cho anh em gamer, những thay đổi sắp tới trong hệ sinh thái Ethereum có thể sẽ khiến nhu cầu GPU của các dân cày cryptocurrency giảm mạnh trong tương lai gần. Bản thân sức hút của cryptocurrency đã đóng góp một phần rất lớn trong doanh số GPU bán ra trên toàn thế giới trong quý IV năm ngoái. Theo thông tin của Jon Peddie Research, lượng card đồ họa bán ra trong quý IV năm 2020 vừa rồi tăng 20.5% so với quý III, và tăng tới 12.4% so với cùng kỳ năm 2019.

[​IMG]

Việc cơn sốt chip bán dẫn kết hợp với sức hút của crypto mining, cộng thêm vài yếu tố khác đã khiến card đồ họa thời gian qua khó tìm mua hơn bao giờ hết. Để chắc chắn card đồ họa chơi game đến được tay anh em gamer, cả Nvidia lẫn AMD đều đang nghiên cứu ý tưởng tạo ra những chiếc card đồ họa chỉ phục vụ riêng cho mục đích đào tiền ảo. Thậm chí Nvidia còn đưa ra cả ý tưởng bóp hiệu năng cày ETH của RTX 3060, và dự kiến sẽ làm điều tương tự với những mẫu card đồ họa khác của hãng.

Như tiêu đề, nhiều khả năng những chiến lược mà Nvidia dày công nghiên cứu trên đây sẽ trở thành thừa thãi. Theo Jon Peddie, tổng mức năng lượng sử dụng của những GPU cao cấp nhất hiện giờ làm giảm đáng kể lợi nhuận từ việc đào coin. Trong khi đó, việc chuyển dịch sang Ethereum 2.0 sẽ lại tiếp tục khiến việc đầu tư phần cứng về đào ETH kiếm lời trở nên bớt hấp dẫn và hiệu quả.

Tinhte_GPU2.jpg

Cụ thể hơn, Ethereum 2.0 sẽ chuyển từ cơ chế giải hàm băm theo kiểu Proof-of-Work (PoW) sang Proof-of-Stake (PoS). Với cơ chế hiện tại, nói một cách ngắn gọn, Proof-of-Work giúp anh em dân cày đào được nhiều tiền ảo hơn, khi sức mạnh phần cứng càng cao thì tốc độ xử lý các hàm băm càng nhanh. Nhưng một khi Ethereum chuyển đổi sang bản 2.0, cơ chế sẽ chuyển từ Proof-of-Work sang Proof-of-Stake. Vẫn giải thích kiểu dễ hiểu, ở cơ chế này, một người sở hữu càng nhiều ETH thì sức mạnh xử lý hàm băm càng cao, không chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào sức mạnh GPU bây giờ nữa.

Vấn đề bây giờ chỉ là, đến khi nào Ethereum 2.0 được triển khai hoàn tất, chuyển hết từ PoW sang PoS. Toàn bộ network sẽ được nâng cấp theo nhiều giai đoạn, và phải đến năm 2022, Ethereum 2.0 mới được chuyển đổi hoàn toàn, và đấy là nếu không có bất kỳ sự trì hoãn nào xảy ra một cách bất ngờ. Còn cho tới khi ấy, khi ETH vẫn có thể đào bằng những hệ thống trang bị nhiều card đồ họa cùng lúc như hiện giờ, anh em gamer vẫn sẽ phải chịu tình trạng khan hiếm GPU trên toàn thế giới.

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Thể hiện yêu thương tác giả ở đây nhé!

Thích bài viết

thích

Chia sẻ ngay!

Thêm bình luận

Bình luận bằng tài khoản Facebook

After viewing your support content - Please click advertisement for Support & Donate us team! Đóng