Mặc định Android được tích hợp sẵn rất nhiều tính năng hỗ trợ, giúp những người khuyết tật (mù, điếc…) có thể sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng dễ dàng hơn.

Android không chỉ hỗ trợ người dùng phổ thông mà còn được tích hợp nhiều chức năng hữu ích đối với người khuyết tật. Tất cả đều nằm trong mục Settings (cài đặt) – Accessibility (hỗ trợ tiếp cận). Lưu ý, tên và vị trí các tùy chọn có thể thay đổi tùy vào thiết bị bạn đang sử dụng.

5 tính năng cực kì hữu ích trên Android có thể bạn chưa biết - 1

Tại đây sẽ có 5 mục chính với nhiều tùy chọn và dịch vụ (ứng dụng) hỗ trợ cho từng nhóm đối tượng người dùng khác nhau gồm:

– Đọc màn hình: Voice Assistant mô tả bằng giọng nói cho người mù hay thị lực kém biết họ đang chạm, lựa chọn hoặc kích hoạt tính năng gì trên màn hình điện thoại.

– Cải thiện khả năng hiển thị: nhiều lựa chọn hiển thị font chữ, màu sắc và ánh sáng phù hợp với mắt của người thị lực kém.

– Nâng cao thính giác: Đúng như tên gọi, phần này cung cấp tùy chọn về âm thanh cũng như tính năng tạo phụ đề văn bản từ nội dung âm thanh, chuyển giọng nói sang văn bản, hoặc chuyển âm thanh từ stereo sang mono.

– Tương tác và thao tác: Tùy chỉnh khả năng tương tác giữa người dùng và thiết bị để mọi thứ được tiện lợi hơn.

– Cài đặt nâng cao: Lựa chọn kích hoạt các chức năng hỗ trợ

– Dịch vụ được cài đặt: Các công cụ có sẵn và các dịch vụ bổ sung từ gói công cụ Android Accessibility Suite như TalkBack…

Người mù hay thị lực kém

Về cơ bản, các ứng dụng đọc nội dung trên màn hình cho người mù hay thị lực kém sẽ có cơ chế đọc từ trái qua phải, kế tiếp là từ trên xuống dưới. Tương tự cho các trình đơn (menu).

Ngoài Voice Assistant có sẵn trong Android, hai công cụ trong bộ Android Accessibility Suite có chức năng đồng hành cùng người mù gồm:

– TalkBack: Đây là ứng dụng đọc màn hình, nhận phản hồi bằng giọng nói, điều khiển thiết bị bằng cử chỉ và nhập văn bản bằng bàn phím chữ nổi trên màn hình.

– Chọn để nói: Chọn các mục trên màn hình và nghe thiết bị đọc to các mục đó.

Một ứng dụng bổ trợ khác là Lookout của Google hoạt động như một đôi mắt cho người thị lực kém. Nó sử dụng camera của điện thoại nhận biết đối tượng vật thể đang được hướng tới là gì, và đọc to mô tả đó cho người dùng hiểu. Người mù cũng có thể đọc tài liệu văn bản nhờ ứng dụng này.

5 tính năng cực kì hữu ích trên Android có thể bạn chưa biết - 2

Người điếc hay lãng tai

Với người điếc, bạn có thể kích hoạt tùy chọn ‘Nâng cao thính giác’ trong phần Hỗ trợ, bật tính năng Phụ đề (Captions). Bên cạnh đó, Google còn cung cấp một ứng dụng độc lập mang tên Live Transcribe, hỗ trợ chuyển giọng nói trực tiếp ngay tức thì sang văn bản (có hỗ trợ tiếng Việt), giúp người điếc giao tiếp.

Đối với người lãng tai, có thể dùng ứng dụng Bộ khuếch đại âm thanh (Sound Amplifier) của Google. Bộ khuếch đại âm thanh có khả năng lọc, tăng cường và khuếch đại âm thanh xung quanh cũng như trên thiết bị của người dùng, giúp họ nghe rõ các âm thanh quan trọng như nội dung trò chuyện mà không làm tăng quá mức các tạp âm gây mất tập trung.

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

Bạn thấy bài viết này thế nào?
5/5 - (1 bình chọn)

Thích bài viết

1 thích

Chia sẻ ngay!

1 Bình luận của bạn đọc

Thêm bình luận

Bình luận bằng tài khoản Facebook

After viewing your support content - Please click advertisement for Support & Donate us team! Đóng