Webcam/Camera là thiết bị không thể thiếu trên các máy tính để bàn hoặc laptop. Ngày nay, vượt xa mục đích là thiết bị hỗ trợ cho các phần mềm gọi điện video hay hiện nay là quay video livestream, webcam được các nhà sản xuất bổ sung thêm nhiều tính năng khác như ghi hình, theo dõi trẻ/vật nuôi, v.v. Tính năng, mẫu mã của các loại webcam khá đa dạng, vì vậy đôi khi chúng ta cũng không biết lựa chọn loại nào để phù hợp.

Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn những đặc tính để lựa chọn một webcam ưng ý, so sánh tính năng và giá cả của các loại đang được bán trên thị trường. Từ đó, suamaynhanh sẽ đề xuất thứ tự ưu tiên khi lựa chọn sản phẩm cho các bạn.

Mục Lục
Cách Chọn Webcam
Top 10 Webcam, Camera tốt nhất hiện nay (Tư vấn mua)
Bảng So Sánh Các Sản Phẩm Webcam, Camera
Lời Kết

Cách Chọn Webcam

Những tính năng đáng chú ý của webcam sẽ được mybest điểm qua trong phần viết dưới đây:

Hình Ảnh Đẹp

Điều quan trọng nhất của webcam là chất lượng hình ảnh. Vậy làm sao chúng ta lựa chọn được một webcam cho những bức ảnh đẹp? Hãy chú ý những điểm sau nhé!

Số Lượng Điểm Ảnh (Pixel)

Số Lượng Điểm Ảnh (Pixel)
Số lượng điểm ảnh (pixel) là yếu tố quan trọng nhất của webcam. Tương tự như những máy ảnh kỹ thuật số hay camera của điện thoại di động, số lượng điểm ảnh của webcam càng nhiều thì chất lượng hình ảnh càng tốt.
Khi chọn camera kỹ thuật số thì chúng ta cần tìm hiểu về độ cảm biến hình ảnh, nhưng vì đây là webcam nên không phải model nào cũng ghi chú về thông số này. Do đó chúng ta nên quan tâm đến số lượng điểm ảnh là tốt nhất.

Số lượng điểm ảnh nhiều và hình ảnh càng đẹp, dữ liệu truyền qua mạng Internet cũng tăng lên. Do đó, điều này không có nghĩa là nếu webcam có số lượng điểm ảnh càng cao thì càng nên chọn webcam đó. Vì khi gọi video, chất lượng hình ảnh không chỉ phụ thuộc vào thông số kỹ thuật và đường truyền mạng bên phía của bạn mà còn được quyết bởi môi trường mạng của máy tính bên kia.

Các phần mềm trò chuyện video trực tuyến như Skype cần 1 triệu điểm ảnh trở lên để nhìn rõ được mặt người. Nếu có từ 2 triệu điểm ảnh trở lên, bạn sẽ nhìn rõ các ký tự và thông tin chi tiết.

Độ Phân Giải Cao

Màn hình tinh thể lỏng (LCD) được tạo thành từ rất nhiều điểm sáng nhỏ gọi là điểm ảnh (pixel). Mỗi điểm ảnh sẽ hiểu thị màu sắc ra màn hình. Độ phân giải là số lượng điểm ảnh trong mỗi chiều của bức hình. Vì vậy, độ phân giải của webcam càng cao thì hình ảnh càng mịn.

Tốc Độ Khung Hình FPS

Tốc độ khung hình là số lượng hình ảnh được thu/phát trong 1 giây, đây là đại lượng đánh giá độ mượt mà của đoạn video. Tốc độ khung hình càng lớn thì đoạn video càng mượt, hình ảnh hiển thị càng sống động. Tuy nhiên, cũng tương tự như số điểm ảnh, tốc độ khung hình cũng chịu tác động bởi đường truyền mạng.
Theo ước tính, tốc độ khung hình để xem video trên màn hình điện thoại từ 15 khung hình/giây (fps) trở lên. Khi cần truyền những thông tin chi tiết hơn, tốc độ khung hình có thể từ 30fps trở lên.

Góc Quan Sát

Góc Quan Sát
Góc quan sát cho biết độ rộng của bức ảnh mà bạn nhìn thấy được. Góc quan sát càng rộng, khu vực quan sát được càng nhiều. Vì vậy, nếu bạn muốn mua webcam để quan sát trẻ nhỏ hoặc thú nuôi thì cũng nên hình dung là sẽ chuyển động trong phòng nên chọn loại có góc quan sát rộng.

Những Tính Năng Đi Kèm

Ngoài tính năng cơ bản là ghi lại hình ảnh, các loại webcam ngày nay thường tích hợp thêm một số tính năng khác. Chúng ta cùng lướt qua một số tính năng phổ biến của của chúng nhé.

Hỗ Trợ Ứng Dụng Skype và Các Cuộc Gọi Video

Hỗ Trợ Ứng Dụng Skype và Các Cuộc Gọi Video

Những năm gần đây, học tiếng Anh với người bản xứ qua các ứng dụng online là sự lựa chọn phổ biến của nhiều gia đình. Một số dòng webcam hỗ trợ để tối ưu hóa các cuộc gọi video online. Với các dòng sản phẩm này, bạn sẽ thưởng thức được chất lượng của những buổi học đàm thoại tiếng Anh hay những cuộc gọi video một cách tốt nhất.

Micro và loa cũng là những thành phần không thể thiếu để bạn có được một buổi trò chuyện thú vị cùng gia đình, người thân, bạn bè qua các ứng dụng trò chuyện trực tuyến. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn các loại tai nghe để âm thanh được chất lượng hơn.

Camera Quan Sát Trẻ Nhỏ/Thú Cưng khi Vắng Nhà

Camera Quan Sát Trẻ Nhỏ/Thú Cưng khi Vắng Nhà

Một trong những tính năng đáng chú ý của các loại webcam/camera hiện nay là được sử dụng để theo dõi thú nuôi khi bạn đi xa nhà hoặc quan sát các em bé khi em đang ngủ ở phòng bên cạnh.

Bạn cần lưu ý lựa chọn những camera hỗ trợ chế độ hỗ trợ vào ban đêm. Chế độ chụp ảnh đêm cần được kiểm tra ngay từ lúc mua hàng bằng cách chụp thử trong một căn phòng tối.

Dùng Làm Camera Giám Sát

Dùng Làm Camera Giám Sát

Nếu bạn muốn sử dụng như một camera giám sát, bạn cần xem xét chức năng ghi nhớ hình ảnh của nó. Một webcam kèm chức năng ghi nhớ hình ảnh có thể cung cấp cho bạn bằng chứng về những kẻ đáng ngờ nào đó.

Ngoài ra, sẽ tốt hơn nếu camera hỗ trợ tương tác với các loại điện thoại thông minh. Chẳng hạn, phần mềm liên kết với camera sẽ gửi cảm báo đến bạn khi có một kẻ đáng ngờ đi vào khu vực đất trống của gia đình. Như thế, việc phòng chống kẻ trộm sẽ hiệu quả hơn.

Nếu lắp đặt ngoài trời, bạn cần chú ý thêm khả năng chống bụi, chống thấm nước của máy. Còn nếu chúng ta đặt camera ở trong nhà, thì cũng không cần lưu ý đến yếu tố này.

Giá Cả

Giá Cả
Các loại webcam có nhiều phân khúc giá khác nhau với các các tính năng hỗ trợ khác nhau. Quan sát trên thị trường, các dòng phổ thông với các tính năng cơ bản có giá dưới 500.000 đồng, từ 500.000 đồng đến 1.500.000 đồng là các loại webcam trung cấp và hơn 1.500.000 đồng là các dòng sản phẩm cao cấp.
Để lựa chọn được webcam ưng ý, bạn cần xác định rõ mục tiêu sử dụng của mình. Nếu chỉ sử dụng cho các ứng dụng trò chuyện thông thường, bạn không cần tiêu tốn quá nhiều tiền cho nó. Nếu bạn quan tâm đến các chế độ bảo mật và các tính năng khác thì bạn lựa chọn webcam ở phân khúc cao hơn.

Dễ Lắp Đặt, Cài Đặt

Dễ Lắp Đặt, Cài Đặt
Khi nghĩ đến webcam, nhiều người trong chúng ta cho rằng chúng chỉ được gắn vào các loại máy tính cá nhân, tuy nhiên, một số người lại muốn lắp đặt ở những vị trí khác. Vì thế, cấu trúc và kích thước của thân máy cũng rất quan trọng, bạn cần xem xét khả năng lắp đặt webcam vào những vị trí như phía trên màn hình, trên trần nhà hoặc trên tường…
Một số loại webcam không cần cài đặt driver trong lần đầu sử dụng, như vậy sẽ tiện dụng cho bạn hơn vì khi đó chúng ta chỉ cần kết nối vào webcam là dùng được ngay. Ngoài ra, một số loại webcam không dây cũng khá thuận tiện cho việc lắp đặt vì chúng ta dễ dàng lựa chọn địa điểm đặt chúng, tuy nhiên cũng cần phải kiểm tra tính tương thích của nó với modem mạng không dây của gia đình.
 

Top 10 Webcam, Camera tốt nhất hiện nay (Tư vấn mua)

Dưới đây, chúng tôi giới thiệu đến các bạn top 10 webcam tốt nhất hiện nay.
10
Độ phân giải/ Số điểm ảnh 1.3MP
Tốc độ khung hình
Góc quan sát
Tính năng khác Micro thu âm
Khả năng lắp đặt Hdh Windows, không cần cài đặt
9

MicrosoftLifecam

HD-3000

790.000 VNĐ

Độ phân giải/ Số điểm ảnh 720p
Tốc độ khung hình 30FPS
Góc quan sát
Tính năng khác Micro thu âm, True color
Khả năng lắp đặt Cổng USB, Windows 7 trở lên, Windows Vista, Windows XP, Skype
8
Độ phân giải/ Số điểm ảnh 640×480 pixel
Tốc độ khung hình 30FPS
Góc quan sát
Tính năng khác Chụp ảnh, micro thu âm với trong phạm vi 8m
Khả năng lắp đặt Không cần cài đặt, phù hợp với hdh Windows, iOS
7
Độ phân giải/ Số điểm ảnh 1MP, 1280 x 720, 640 x 480
Tốc độ khung hình
Góc quan sát
Tính năng khác Micro thu âm, thu phóng 3X
Khả năng lắp đặt Cổng USB. Hdh Windows XP, VISTA, 7 trở lên. Mac OS 10.4.6 trở lên. Linux 2.6.21 trở lên
6
Độ phân giải/ Số điểm ảnh 720p
Tốc độ khung hình 30 FPS
Góc quan sát 60 độ
Tính năng khác Micro thu âm, chỉnh sáng tự động
Khả năng lắp đặt Cổng USB, Windows 7 trở lên, Skype – Google Hangouts – FaceTime for Mac v.v…
5
Độ phân giải/ Số điểm ảnh 1080p
Tốc độ khung hình 30FPS
Góc quan sát 78 độ
Tính năng khác Micro thu âm, Auto Focus, hỗ trợ gắn tripod
Khả năng lắp đặt Cổng USB, Windows 7 trở lên, Skype – Google Hangouts – FaceTime for Mac v.v…
4
Độ phân giải/ Số điểm ảnh 1920p x 1080p
Tốc độ khung hình 30FPS
Góc quan sát Tự do điều chỉnh
Tính năng khác Kết nối wifi quan sát trực tiếp, đàm thoại 2 chiều, hồng ngoại ban đêm, cảnh báo phát hiện chuyển động, lưu trữ thẻ nhớ
Khả năng lắp đặt iOS, Android, Kết nối máy tính qua wifi
3
Độ phân giải/ Số điểm ảnh 1080p
Tốc độ khung hình 30FPS
Góc quan sát 75 độ
Tính năng khác Auto focus, Micro thu âm
Khả năng lắp đặt USB 2.0 Windows 7 trở lên
2
Độ phân giải/ Số điểm ảnh 1080p
Tốc độ khung hình 30FPS
Góc quan sát 78 độ
Tính năng khác Micro thu âm, Autofocus, tự chỉnh sáng
Khả năng lắp đặt Cổng USB, Windows 7 trở lên, Skype – Google Hangouts – FaceTime for Mac v.v…
1
Độ phân giải/ Số điểm ảnh Full HD 1080p(1920 x 1080)
Tốc độ khung hình 30FPS
Góc quan sát 90 độ
Tính năng khác Zoom 4X, Autofocus, nén video H.264, Micro kép, Rightlight, điều chỉnh góc quan sát.
Khả năng lắp đặt Windows 7 trở lên, MAC OS X 10.7 trở lên

Bảng So Sánh Các Sản Phẩm Webcam, Camera

Hình Ảnh Sản Phẩm
1
Logitech Business Webcam HD 1

Logitech

2
Logitech  HD Pro Webcam  1

Logitech

3
Microsoft Lifecam Studio Full HD 1

Microsoft

4
Sony Camera Hồng Ngoại Giám Sát Trong Nhà 1

Sony

5
Logitech HD Webcam  1

Logitech

6
LOGITECH  Webcam 1

LOGITECH

7
GENIUS Facecam 1000X 1

GENIUS

8
BLUELOVER Webcam Livestream 1

BLUELOVER

9
Microsoft Lifecam  1

Microsoft

10
COLORVIS  Webcam Kèm Micro 1

COLORVIS

Tên Sản Phẩm

Business Webcam HD

HD Pro Webcam

Lifecam Studio Full HD

Camera Hồng Ngoại Giám Sát Trong Nhà

HD Webcam

Webcam

Facecam 1000X

Webcam Livestream

Lifecam

Webcam Kèm Micro

Đặc Điểm Quan Sát Góc Rộng, Cho Chất… Gọi Video Full HD 1080p với… Thích Hợp Sử Dụng Cho Hội N… Hỗ Trợ Quan Sát Trẻ Em, Thú… Tính Năng Lấy Nét Tự Động, … Hỗ Trợ Lọc Nhiễu Âm và Tự C… Âm Thanh Trong Trẻo, Quay P… Webcam Có Chức Năng Chụp Ản… Kích Thước Nhỏ, Hình Ảnh Sắ… Giá Cả Phải Chăng, Màu Sắc …
Giá 2.535.000 VNĐ 2.250.000 VNĐ 2.190.000 VNĐ 480.000 VNĐ 1.399.000 VNĐ 989.000 VNĐ 650.000 VNĐ 351.000 VNĐ 790.000 VNĐ 179.000 VNĐ
Độ phân giải/ Số điểm ảnh Full HD 1080p(1920 x 1080) 1080p 1080p 1920p x 1080p 1080p 720p 1MP, 1280 x 720, 640 x 480 640×480 pixel 720p 1.3MP
Tốc độ khung hình 30FPS 30FPS 30FPS 30FPS 30FPS 30 FPS 30FPS 30FPS
Góc quan sát 90 độ 78 độ 75 độ Tự do điều chỉnh 78 độ 60 độ
Tính năng khác Zoom 4X, Autofocus, nén video H.264, Micro kép, Rightlight, điều chỉnh góc quan sát. Micro thu âm, Autofocus, tự chỉnh sáng Auto focus, Micro thu âm Kết nối wifi quan sát trực tiếp, đàm thoại 2 chiều, hồng ngoại ban đêm, cảnh báo phát hiện chuyển động, lưu trữ thẻ nhớ Micro thu âm, Auto Focus, hỗ trợ gắn tripod Micro thu âm, chỉnh sáng tự động Micro thu âm, thu phóng 3X Chụp ảnh, micro thu âm với trong phạm vi 8m Micro thu âm, True color Micro thu âm
Khả năng lắp đặt Windows 7 trở lên, MAC OS X 10.7 trở lên Cổng USB, Windows 7 trở lên, Skype – Google Hangouts – FaceTime for Mac v.v… USB 2.0 Windows 7 trở lên iOS, Android, Kết nối máy tính qua wifi Cổng USB, Windows 7 trở lên, Skype – Google Hangouts – FaceTime for Mac v.v… Cổng USB, Windows 7 trở lên, Skype – Google Hangouts – FaceTime for Mac v.v… Cổng USB. Hdh Windows XP, VISTA, 7 trở lên. Mac OS 10.4.6 trở lên. Linux 2.6.21 trở lên Không cần cài đặt, phù hợp với hdh Windows, iOS Cổng USB, Windows 7 trở lên, Windows Vista, Windows XP, Skype Hdh Windows, không cần cài đặt
Link

Lời Kết

Qua bài viết, chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn những tính năng cần chú ý khi lựa chọn webcam, camera và Top 10 sản phẩm tốt nhất. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng, các bạn hãy lựa chọn sản phẩm chất lượng và phù hợp với túi tiền của mình nhé.

Nguồn: mybest

 

 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

NẾU NỘI DUNG HỮU ÍCH HÃY XEM QUẢNG CÁO ĐỂ ỦNG HỘ

Bạn thấy bài viết này thế nào?
5/5 - (1 bình chọn)

Thích bài viết

2 thích

Chia sẻ ngay!

Thêm bình luận

Bình luận bằng tài khoản Facebook

After viewing your support content - Please click advertisement for Support & Donate us team! Đóng